KẾ HOẠCH XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH Năm học 2013 – 2014

Lượt xem:

Đọc bài viết

Căn cứ Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông. Căn cứ chương trình hạot động công tác pháp chế năm học 2013-2014. Trường THCS Ngô Quyền đề ra kế hoạch nội dung xây xựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích như sau:
 

   TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN

Số  11 / KHPCTNTT/NQ

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

             Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Eapốk, ngày 17 tháng 8 năm 2013

KẾ HOẠCH XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN,

PHÒNG CHỐNG TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH

Năm học 2013 – 2014

 

Căn cứ Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông.

Căn cứ chương trình hạot động công tác pháp chế năm học 2013-2014.

Trường THCS Ngô Quyền đề ra kế hoạch nội dung xây xựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích như sau:

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Thành lập Ban công tác y tế trường học.

2. Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích của nhà trường . Đưa kế hoạch này vào triển khai thực hiện xuyên suốt trong các năm học, đặc biệt trong quy trình xây dựng trường đạt CQG mức độ I.

3. Có các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích như tuyên truyền, giáo dục, can thiệp, khắc phục, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích, huy động tất cả CBGV và học sinh trong nhà trường tham gia.

II/ HÌNH THỨC – BIỆN PHÁP

– Tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích bằng những hình thức như: Tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, hội thi, qua các tiết chào cờ để tuyên truyền trong toàn thể CBGV và HS về ATGT, tổ chức hoạt động ngoại khoá…

– Tổ chức các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn, thương tích trong trường học.

– Giáo viên lên lớp có thể cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích.

– Khắc phục nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung ưu tiên các loại thương tích. Các loại thương tích thường gặp như:

+ Tai nạn giao thông: Với đối tượng là học sinh ý thức và khả năng nhận biết về sự nguy hiểm khi tham gia giao thông hầu như chưa hình thành. Vì vậy, việc giáo dục chấp hành luật ATGT tránh tai nạn thương tích là rất quan trọng và cấp bách đối với trường. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức ký cam kết &

 

 

học tập luật giao thông đối với CBGV và học sinh để thực hiện tốt an toàn giao thông.

Xung quanh trường có hệ thống tường rào, trước trường có cổng chắn chắc chắn và có người quản lý không cho học sinh chơi, đùa ở ngoài đường. Quản lý chặt chẽ học sinh trong giờ học, tuyệt đối không ra khỏi trường .

Có biển báo chấp hành giao thông ở trước cổng trường, biện pháp chống ùn tắc giao thông vào giờ đến trường và tan học: Có đội ATGT trong học sinh để theo dõi tình trạng tham gia giao thông của học sinh, được nhận xét qua các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, …

Ngã do đùa nghịch: GVCN phải có biện pháp đối với học sinh mình, không cho học sinh chơi những trò chơi nguy hiểm tránh ngã từ trên cao xuống…

Đường đi trong sân trường được bê tông hoá bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô.

Cây cao trong sân trường được chặt tỉa trước mùa mưa bão và quy định không cho học sinh leo trèo trên cây.

Ban công cầu thang có tay vịn, lan can chắc chắn.

Bàn ghế trong trường được trang bị vững chắc, mặt bàn nhẵn, góc bàn không nhọn, đảm bảo khoảng cách theo quy định.

Đuối nước: Giáo dục học sinh không nên chơi ở những khu vực quanh ao, hồ, sông… Giếng nước, dụng cụ chứa nước có nắp đậy chắc chắn.

Bỏng, điện giật, cháy nổ: Các hệ thống nước trong trường học đảm bảo an toàn, thận trọng, không cho học sinh sử dụng những phương tiện về điện khi không có giáo viên tránh trường hợp bị điện giật, có thể gây ra cháy nổ, không sử dụng, cho học sinh đun nấu khi không có sự quản lý của giáo viên, không dùng nước sôi gây ra bỏng đối với học sinh .

Có nội quy phòng chống điện giật, cháy nổ, tắt hết các nguồn điện trước khi ra khỏi phòng để tiết kiệm điện và đề phòng chập cháy.

Hệ thống điện trong lớp học, các phòng chức năng…đảm bảo quy định an toàn về điện.

Trường học có trang thiết bị bình phòng chống cháy đặt nơi an toàn, thuận tiện cho việc sử dụng.

Ngộ độc: Hạn chế tối đa ăn quà vặt trong nhà trường, giáo dục học sinh nên ăn chín, uống sôi tránh ngộ độc cho bản thân ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc học tập.

 

Trong khuôn viên nhà trường không trồng các cây có vỏ, lá, hoa chứa chất độc hại và mùi hôi thối.

Vật sắt nhọn đâm, cắt: Cấm tuyệt đối không cho học sinh chơi những vật như dùi, vật nhọn, que sắt…

Đánh nhau, bạo lực: Không chơi những trò đánh nhau, gây gỗ nguy hiểm và mất đoàn kết…

Học sinh không được mang các vật sắt, nhọn dao, súng cao su, chất nổ độc hại và các hung khí đến trường.

– Huy động sự tham gia của toàn thể CBGV trong nhà trường, phụ huynh, học sinh và cộng đồng phát hiện và báo cáo kịp thời các nguy cơ gây tai nạn, thương tích tại trường học.

– Tham gia tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ giáo viên, học sinh về các nội dung phòng chống tai nạn, thương tích.

– Có tủ thuốc và dụng cụ sơ, cấp cứu theo quy định.

– Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn thương tích ở trường học: Có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn(nếu có) và phương án dự phòng xử lý tai nạn, thương tích.

III/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

1. Giao cho TPT đội, GVCN hệ thống ghi chép, theo dõi, giám sát, báo cáo xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích.

2. Cuối mỗi học kỳ có đánh giá quá trình triển khai và kết quả các hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích.

 

Nơi nhận:                                                                                                                            Hiệu trưởng

 

–          PGD&ĐT Huyện (để b/c)

–          HT, P’HT (để t/h)

–          Thành viên tổ p/c (để t/h)

–          GVCN các lớp(để t/h)

–         Lưu VT                                                                                                Nguyễn Mạnh Tiến

Tác giả bài viết: ngocnghianq
Nguồn tin: nội bộ